Thứ Sáu, ngày 23 tháng 6 năm 2017, 03:30:29 SA, GMT +07:00


Thứ Năm, 5/2/2015
Nhìn về tầm và thế của Hà Nội với Vùng Thủ đô
(Xây dựng) - Năm 2015, bối cảnh quốc tế và trong nước cũng đã tạo nên thách thức mới cho Hà Nội. Đó là yêu cầu nâng tầm vai trò vị thế Thủ đô với cả nước, với Vùng Thủ đô thông qua việc tăng cường chủ động phối hợp, hỗ trợ, mở rộng hình thức liên kết, hợp tác để cùng phát triển. Đây cũng chính là kỳ vọng của cả nước, của các tỉnh trong Vùng với Thủ đô Hà Nội để thực hiện mục tiêu chiến lược hiện đại hóa - công nghiệp hóa đất nước.


Ảnh minh họa.

Vùng Thủ đô theo Quyết định 118/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bao gồm Hà Nội với 7 tỉnh: Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam và Hòa Bình. Sau gần 5 năm nghiên cứu, quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến 2020 tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 05/5/2008. Kể từ đó các tỉnh trong vùng Thủ đô đã bước đầu triển khai bám sát các định hướng và chiến lược đã duyệt. Nhiều dự án quy mô lớn tác động đến phát triển vùng đã được triển khai không chỉ ở từng tỉnh mà nâng tầm để tạo liên kết vùng theo chiến lược kinh tế của cả nước. Các dự án giao thông như tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, đại lộ Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, các tuyến vành đai 4 - 5, hệ thống cấp nước, các khu công nghệ cao, các công trình hạ tầng đầu mối xử lý rác, nghĩa trang cấp vùng, các liên kết về nông nghiệp, văn hóa…

Trong bối cảnh Thủ đô Hà Nội đã điều chỉnh địa giới (năm 2008) và vai trò, vị thế Hà Nội được xác định rõ hơn trong Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội (giai đoạn 2011-2020) và đặc biệt là trong Luật Thủ đô có hiệu lực từ 01/7/2013, Hà Nội bước vào thời kỳ mới với một tầm vóc lớn hơn. Bối cảnh này đòi hỏi phải có những điều chỉnh với Vùng Thủ đô. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về việc phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 1758/QĐ-TTg ngày 20/11/2012), Vùng Thủ đô đã được mở rộng hơn gồm Hà Nội với 9 tỉnh là: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang. Như vậy so với Vùng Thủ đô xác định năm 2003 thì đã mở rộng thêm 3 tỉnh là: Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang.

Theo đó Vùng Thủ đô là vùng kinh tế tổng hợp lớn của quốc gia và khu vực Châu Á Thái Bình Dương, là khu vực phát triển năng động, có chất lượng đô thị cao, môi trường đầu tư thuận lợi, bền vững, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Trong đó Hà Nội là khu đô thị hạt nhân, trung tâm chính trị - văn hóa - lịch sử, khoa học, giáo dục - đào tạo và du lịch lớn của cả nước. Như vậy năm 2015 với Thủ đô Hà Nội không chỉ phấn đấu để hoàn thành kế hoạch, mục tiêu của mình mà còn phải nâng tầm vai trò, vị thế với Vùng Thủ đô mở rộng theo yêu cầu của cả nước.

Năm 2015 là cơ hội nhưng cũng hàm chứa nhiều áp lực để Hà Nội vượt qua lợi ích cục bộ, thực hiện sự liên kết với các tỉnh trong Vùng để cùng phát triển. Đây cũng là thách thức mới trong giai đoạn hiện nay của nền kinh tế Việt Nam. Liên kết Vùng tạo điều kiện để thu hút đầu tư, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế. Đồng thời, đây là giải pháp hiệu quả đảm bảo phát triển kinh tế hài hòa giữa tăng trưởng với phát triển, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Đây còn là yêu cầu để liên kết, phân công tạo đột phá về nguồn lực, về phát triển kết cấu hạ tầng tạo thu hút đầu tư. Để thực hiện được mối liên kết này thì Hà Nội có vai trò chủ lực. Đây cũng là bài học kinh nghiệm từ các Thủ đô hoặc đô thị lớn trên thế giới.

Vùng Ile de France từ năm 1960 đã chú trọng phát triển khu vực ven đô và các đô thị nhỏ, nhất là giao thông công cộng nên đã giảm áp lực vào Paris. Vùng Thượng Hải - đồng bằng sông Dương Tử là vùng đô thị lớn nhất của Trung Quốc. Từ những năm 1980 đã xem xét đưa ra chiến lược ưu tiên là xây dựng khu phố Đông, phát triển ngoại thành cùng với tái phát triển nội đô cũ của Thượng Hải đã tạo nên Thượng Hải “thành phố đẳng cấp quốc tế trong khu vực Thái Bình Dương”. Chỉ qua thí dụ trên cho thấy đẩy mạnh phát triển vùng cũng chính là nâng tầm vị thế của đô thị trung tâm.

Từ mối quan hệ với vùng đặt ra yêu cầu Hà Nội cần quan tâm các trục phát triển: Trục Hà Nội - Phủ Lý là cửa ngõ kết nối phía Nam phát triển các khu công nghiệp dọc QL1A, đường sắt Bắc - Nam; Trục Hà Nội - Hải Phòng, kết nối bởi QL5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long; Trục Hà Nội - Bắc Giang, kéo dài lên Lạng Sơn là hành lang kết nối với Trung Quốc; Trục Hà Nội - Thái Nguyên, là trục hội nhập quốc tế qua các tuyến Thăng Long - Nhật Tân - Nội Bài, QL3, cao tốc Hà Nội, Thái Nguyên. Cấu trúc phát triển này sẽ góp phần đẩy mạnh Hà Nội phát triển theo mô hình “chùm đô thị” từ đơn cực sang đa cực.

Đến nay quy hoạch Vùng Thủ đô đã được nghiên cứu, đang hoàn chỉnh để có thể phê duyệt vào năm 2015. Trong bối cảnh này một lần nữa Hà Nội không chỉ được nâng tầm vai trò, vị thế với Vùng, với cả nước mà còn thấy rõ hơn trách nhiệm là động lực để thúc đẩy phát triển Vùng. Năm 2015 Hà Nội đã có những tiền đề thuận lợi bước đầu được tạo lập từ kết quả phát triển 2014, song cũng cần có những giải pháp đột phá để thực hiện được vai trò là đô thị trung tâm, động lực cho phát triển Vùng Thủ đô.

 
Theo baoxaydung.com.vn

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia