Thứ Tư, ngày 13 tháng 12 năm 2017, 09:58:50 CH, GMT +07:00


Thứ Ba, 8/12/2015
Phát triển hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội: Cần thực hiện khâu đột phá

Hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Tuy nhiên, do sức ảnh hưởng của mật độ dân số, sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân nên Hà Nội cần thiết phải có những giải pháp thực hiện khâu đột phá về kết cấu hạ tầng nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. PV Báo Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội về vấn đề này.

Thưa ông, hạ tầng giao thông đô thị TP Hà Nội trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Trong những năm gần đây, hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn TP Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, đặc biệt trong giai đoạn 2011 - 2015 khi TP ban hành mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm. Chương trình được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chỉ đạo tập trung, toàn diện của Thành uỷ, HĐND, UBND TP và các dự án trọng điểm đã được Bộ GTVT quan tâm đầu tư.

TP Hà Nội sau hơn ba năm thực hiện Chương trình, tình hình ùn tắc giao thông đã giảm một cách rõ rệt, từ 89 điểm xuống còn 51 điểm, tai nạn giao thông đã giảm cả ở 3 tiêu chí. Nhiều nút giao thông thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng đã được giải quyết cơ bản bằng các cầu vượt kết cấu thép (gồm 7 nút). Hàng chục nút giao thông khác đã được cải tạo, chỉnh trang, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông… giúp cho việc tham gia giao thông và đi lại được thông thoáng hơn.

Các dự án trọng điểm của Bộ GTVT đầu tư đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt đô thị của Thủ đô và góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, cụ thể như Dự án đường vành đai 3 trên cao, dự án đường Nội Bài - Nhật Tân, Pháp Vân - Cầu Giẽ, nút giao QL5…

Thực tế cho thấy, vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn TP vẫn được coi là bài toán khó và chưa được giải quyết triệt để. Sở GTVT Hà Nội đã có những giải pháp gì nhằm khắc phục và giảm thiểu?

- Ngoài những kết quả đạt được trong giai đoạn 2011 - 2015, vấn đề ùn tắc giao thông còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở GTVT đã nghiên cứu, phối hợp với liên ngành Công an TP, chính quyền địa phương đưa ra các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

Cụ thể, công tác tổ chức giao thông giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo: Tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên Thủ đô; Tiếp tục nghiên cứu rà soát các tuyến đường, các nút giao thông có tình trạng ùn tắc giao thông hoặc có nguy cơ xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông để phân loại và có giải pháp cải tạo, sửa chữa hoặc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông độc lập (dự kiến giai đoạn 2016 - 2020 sẽ cải tạo 50 tuyến đường, nút giao và lắp đặt 65 nút đèn tín hiệu); Nghiên cứu để lắp đặt một số cầu lắp ghép, dàn Benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét… để nối hai bên khu vực sông, tránh việc tập trung quá nhiều phương tiện tại một số cầu nhất định gây ùn tắc giao thông; Tổ chức lập đề án từng bước hạn chế, sử dụng phương tiện giao thông cá nhân…

Đối với việc chống ùn tắc tại khu vực có công trình đang thi công: Yêu cầu tất cả các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải xây dựng phương án thi công, biện pháp thi công với thời gian ngắn nhất để giải toả các lô cốt, hoàn trả mặt đường cho giao thông đi lại thuận lợi. Các đơn vị không đáp ứng tiến độ thi công bị xử phạt và rút giấy phép thi công…

Việc xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh đã đem lại hiệu quả như thế nào đối với việc giảm thiểu vi phạm trật tự giao thông trên địa bàn TP, thưa ông?

- Việc nâng cấp, cải tạo trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại 54 Trần Hưng Đạo và triển khai lắp đặt gần 500 camera theo dõi giao thông trên 200 nút giao đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tổ chức giao thông và điều hành giao thông linh hoạt. Hiện có khoảng 100 nút giao thông đã lắp camera nhằm xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh hay còn gọi là “phạt nguội”. Biện pháp này đã giúp cho lực lượng chức năng tiết kiệm được nhân lực, chi phí. Việc có camera giám sát giao thông thực tế cũng cho thấy người tham gia giao thông có ý thức tốt hơn trong việc chấp hành luật giao thông.

Để thực hiện khâu đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP, thời gian tới, Sở GTVT sẽ có những giải pháp chiến lược như thế nào?

- Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015 cơ bản đã đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, các điểm ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Để thực hiện khâu đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP trình HĐND TP xem xét thông qua và ban hành Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có các nhóm giải pháp chiến lược như đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; Các giải pháp về xây dựng cơ chế, chính sách, vốn, khoa học công nghệ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chức năng khi thực thi công vụ…

Qua đó, tiếp tục chủ động trong việc phối hợp với Bộ GTVT và các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội trên cơ sở phù hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030 tầm nhìn 2050, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải Việt Nam và quy hoạch vùng Thủ đô để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trân trọng cảm ơn ông!

Kim Thoa (thực hiện)

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia